วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

ดีโมครีตัส




     นานมาแล้วมีนักปรัชญาบางคนที่มีแนวความคิดดังกล่าวคนหนึ่งชื่อ ดิโมครีตัส (Democritus)  ผู้มีชีวิตในสมัยกรีกเมื่อประมาณ 2400 ปีมาแล้ว  เราทราบเรื่องของดิโมครีตัสและทฤษฎีของเขา  ก็เพราะมีข้อความที่เขาเขียนไว้ตกทอดมาถึงพวกเรา  อันที่จริงอาจมีของคนอื่น ๆ อีกที่มีความคิดเห็นคล้าย ๆ กันแต่ไม่มีหลักฐานแสดงไว้  ดิโมครีตัสกล่าวว่าทุกสิ่งทุกอย่างประกอบขึ้นจากอนุภาคที่เล็กมาก  เล็กมากจนไม่สามารถมองเห็นได้  อนุภาคเล็ก ๆ เหล่านี้จะรวมพวกเข้าด้วยกันโดยวิธีการต่าง ๆ เพื่อก่อตัวเป็นสิ่งของแต่ละอย่าง  สำหรับอนุภาคเองนั้นไม่มีการเปลี่ยนแปลงและไม่สามารถจะแตกแยกออกเป็นชิ้นส่วนที่เล็กลงไปอีกได้  ดิโมครีตัสตั้งชื่ออนุภาคนี้ว่า “อะตอม (atom)  จากภาษากรีกที่ว่า  atomos  ซึ่งมีความหมายว่า  “ไม่สามารถแบ่งแยกได้อีก”  ตามความคิดเห็นของเขาอะตอมเป็นชิ้นส่วนที่เล็กที่สุดของสสารที่สามารถจะคงอยู่ได้
     ดีโมครีตัสได้ยกตัวอย่างของน้ำขึ้นอธิบาย  โดยสมมติให้เรานำน้ำมาหยดหนึ่งและโดยวิธีหนึ่งวิธีใดเราแบ่งหยดน้ำนี้ออกเป็นหยดน้ำที่เล็กกว่าสองหยด  และถ้าเป็นไปได้ที่จะมีเครื่องมือสำหรับการแบ่งนี้  เราก็อาจจะแบ่งหยดน้ำที่เล็กแล้วนี้ให้เล็กลง ๆ ต่อไปเรื่อย ๆ  แต่ว่าเราจะสามารถแบ่งต่อไปเรื่อย ๆ ได้ตลอดไปหรือ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น