วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

นีลส์ โบร์ (ชื่อเต็มคือ Niels Henrik David Bohr)


                                        


   เนื่องด้วยวันที่ 7 ตุลาคม เป็นวันครบรอบวันเกิดปีที่ 127 ของ Niels Bohr นักฟิสิกส์ชาวเดนมาร์ก ผู้มีผลงาน ที่ทำให้เขาได้รับรางวัลโนเบลในปี 1922 เป็นการเสนอโมเดลแรกของอะตอมว่าประกอบด้วยโปรตอนและนิวตรอน กับมีอิเล็กตรอนที่มีระดับพลังงานต่างๆ กันล้อมรอบ สัญญลักษณ์รูปอะตอมที่มีนิวเคลียสเล็กๆ มีอิเล็กตรอนโคจรเป็นวงรีอยู่สามวง รูปนั้นแหละครับมาจากโมเดลของ Bohr แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือเขาเป็นผู้ค้นคิดทฤษฎี Quantum ที่ยิ่งใหญ่
         นีลส์ โบห์ร (ชื่อเต็มคือ Niels Henrik David Bohr) นักฟิสิกส์ที่ยิ่งใหญ่ หนึ่งในปรมาจารย์ของทฤษฎีควอนตัม
เกิด: 7 ตุลาคม 1885 ในเมือง Copenhagen, Denmark
เสียชีวิต: 18 พฤศจิกายน 1962 ที่เมือง Copenhagen, Denmark




             ทฤษฎีโครงสร้างอะตอม ที่ Niels Bohr คิดค้นขึ้นมา เชื่อว่านักเรียนสายวิทย์ทุกคนต้องเคยเห็นแน่ๆ เขาถือเป็นผู้บุกเบิกทฤษฎีเกี่ยวกับอะตอมคนแรกๆ ที่ว่าด้วย อะตอม คือหน่วยพื้นฐานของสสาร ประกอบด้วยส่วนของนิวเคลียสที่หนาแน่นมากอยู่ตรงศูนย์กลาง ล้อมรอบด้วยกลุ่มหมอกของอิเล็กตรอนที่มีประจุลบ นิวเคลียสของอะตอมประกอบด้วยโปรตอนที่มีประจุบวกกับนิวตรอนซึ่งเป็นกลางทางไฟฟ้า  อิเล็กตรอนของอะตอมถูกดึงดูดอยู่กับนิวเคลียสด้วยแรงแม่เหล็กไฟฟ้า ในทำนองเดียวกัน กลุ่มของอะตอมสามารถดึงดูดกันและกันก่อตัวเป็นโมเลกุลได้ อะตอมที่มีจำนวนโปรตอนและอิเล็กตรอนเท่ากันจะมีสภาพเป็นกลางทางไฟฟ้า มิฉะนั้นแล้วมันอาจมีประจุเป็นบวก (เพราะขาดอิเล็กตรอน) หรือลบ (เพราะมีอิเล็กตรอนเกิน) ซึ่งเรียกว่า ไอออน เราจัดประเภทของอะตอมด้วยจำนวนโปรตอนและนิวตรอนที่อยู่ในนิวเคลียส จำนวนโปรตอนเป็นตัวบ่งบอกชนิดของธาตุเคมี และจำนวนนิวตรอนบ่งบอกชนิดไอโซโทปของธาตุนั้น
       Niels Bohr เป็นนักฟิสิกส์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคนนึงของเดนมาร์ก เคยได้มีนำรูปของ Niels Bohr ไปทำการตีพิมพ์ธนบัตรประจำชาติด้วย ประโยคเด็ดของ Niels bohr คือ“Anyone who is not shocked by quantum theory has not understood it.”


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น