วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

เซอร์เจมส์ แชดวิก (Sir James Chadwick)


 
ประวัติ
         เชอร์ เจมส์ แชดวิก ( Sir. James Chadwick ) เป็นนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ เกิดเมื่อ วันที่ 20 ตุลาคม ค..1897 ที่Cheshire ประเทศ อังกฤษ และ เสียชีวิตวันที่ 24 กรกฎาคม ค.. 1974 ที่ Cambridge ประเทศอังกฤษ
เจมส์ แชดวิก Sir. James Chadwick นักฟิสิกส์ชาวอังกฤษ เจ้าของรางวัลโนเบล สาขาฟิสิกส์ในปี ค..1935จากการค้นพบ อนุภาคชนิดหนึ่งในอะตอม นั่นก็คือ นิวตรอน (Neutron) แชดวิก เรียนที่มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์( The University of Manchester) และมหาวิทยาลัยแคมบริด (The University of Cambridge)  ในปี ค..1914 แชดวิกไปเรียนที่ The Technische Hochschule ที่เมือง Berlin ปัจจุบันคือ The Technical University of Berlin โดยเป็นนักศึกษาของ ฮาน ไกเกอร์(Hans Geiger)
หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 แชดวิก ได้ร่วมงานกับ เออร์เนสต์ รัทเทอร์ฟอร์ด ในการทดลองการแผ่รังสีแกมมาจากวัตถุ และยังได้ร่วมกับนักศึกษาลักษณะของนิวเคลียส ในปี 1932 แชดวิก ได้ค้นพบสิ่งที่เป็นพื้นฐานของนิวเคลียส นั่นคืออนุภาคที่อยู่ในอะตอม ต่อมาเรียกว่า นิวตรอน ซึ่งมีลักษณะไม่มีประจุไฟฟ้า การพบนิวตรอนของ แชดวิก เกิดจากการศึกษาการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับอนุภาคเบาคือ เบริลเลียม เมื่อถูกชนด้วยรังสีแอลฟา แล้วพบว่า มีพลังงานหรือรังสีบางอย่างเกิดขึ้น ที่ไปชนโปรตอนในพาราฟิน ทำให้โปรตอนในพาราฟินถูกขับออกมา
ผลงาน
เป็นผู้ค้นพบอนุภาคที่เรียกว่า " นิวตรอน " ( Neutron ) จากการทดลองยิงอนุภาคแอลฟาไปยังอะตอมต่าง ๆ
คิดคำนวณมวลของนิวตรอน เท่ากับ 1.675 X 10-24 กรัม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น