วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

สวานเต ออกัส อาร์รีเนียส(Svante August Arrhenius)




         นักเคมีชาวสวิสเซอร์แลนด์ชื่อ สวานเต อาร์รีเนียส(Svante Arrhenius) หนึ่งในผู้ค้นพบวิทยาศาสตร์
ทางเคมีกายภาพสมัยใหม่ผู้หนึ่ง เขาเป็นคนแรกที่เสนอแนะว่าอิเล็กโตรไลทส์(electrolytes) หรือสารเคมีที่ละลายในน้ำได้ให้สารละลายที่นำไฟฟ้านั้นสร้างขึ้นจากอนุภาคมีประจุขนาดเล็กที่เรียกว่าไอออน(ions) ทฤษฏีไอออนิก(ionic theory)ของอาร์รีเนียสนั้นเป็นส่วนที่ทำให้เราเข้าใจโครงสร้างของสารประกอบและพฤติกรรมของมันในสารละลายที่สำคัญมาก
        ถือกำเนิดในวฟิค(Vik) ได้รับการศึกษาจาก อัพซาลา(Uppsala) ที่อยู่ใกล้เคียง อาร์รีเนียสเริ่มตั้งทฤษฏีไอออนิกขณะยังเป็นนักศึกษาปริญญาตรี โดยเน้นศึกษาปรากฎการณ์ที่เรียกว่าอิเล็กโตรไลซิส(electrolysis) ก่อนอาร์รีเนียสถือกำเนิดเกือบหนึ่งศตวรรษ นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบว่าเมื่อละลายสารประกอบทางเคมีประเภทหนึ่งลงในน้ำจะนำกระแสไฟฟ้าได้ สิ่งที่น่าสนใจมากกว่าอีกสิ่งหนึ่งคือการค้นพบว่าภายใต้ผลของกระแสไฟฟ้า สารละลายจะแตกตัว และมักให้ธาตุประกอบของสารประกอบที่ถูกละลาย ทุกวันนี้อิเล็กโตรไลซิสได้ถูกนำมาใช้กันอย่างกว้างขวางในโรงงานเพื่อแยกธาตุต่างๆออกจากสารประกอบเหล่านี้ แต่ในช่วงเวลาของอาร์รีเนียส อิเล็กโตรไลซิสนั้นยังเป็นสิ่งที่ลึกลับ แม้ความจริงที่ว่านักวิทยาศาสตร์ได้ค้นหากฎที่เกี่ยวข้องกับผลนี้ได้แล้ว แต่ยังไม่มีการอธิบายปรากฎการณ์นี้ได้
    อย่างไรก็ตาม ทฤษฏีของอาร์รีเนียสมิได้ทำให้ผู้คนเชื่อ นักวิทยาศาสตร์เกือบทั้งหมดอ้างถึงเรื่องนี้ว่าเป็นผลที่เกิดจากการเดาโดยไม่มีการพิสูจน์ พวกเขาชี้ให้เห็นว่าอาร์รีเนียสไม่สามารถอธิบายได้ว่าเหตุใดไอออนมิได้แสดงให้เห็นลักษณะทางเคมีของอะตอมที่มิได้รับประจุที่เข้ามาเกี่ยวข้อง เหตุใดเมื่อมีประจุไฟฟ้าอยู่ทำให้เกิดผลที่มีพลังงานมากเช่นนี้ และอาร์รีเนียสเองยังไม่สามารถกลไกลที่ซึ่งอะตอมได้รับประจุด้วย อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีการวิจารณ์อย่างหนักหน่วงอาร์รีเนียสนั้นเชื่อว่าทฤษฏีของเขานั้นถูกต้อง และเมื่อปี 2427 เขาได้ยื่นผลการทดลองของเขาส่วนหนึ่ง เพื่อสำเร็จการศึกษาปริญญาเอก ณ มหาวิทยาลัยอัพพ์ซาลา ผู้ตรวจสอบงานนี้คนหนึ่งคือผู้ที่สอนอาร์รีเนียส ซึ่งเป็นนักเคมีที่มีชื่อเสียงมาก ชื่อ แปร คลีพ(Per Cleve) คลีพนั้นได้ตัดสินใจไม่ยอมรับทฤษฏีไอออนิกก่อนหน้านี้แล้ว และใช้อิทธิพลของเขาเพื่อให้แน่ใจว่าอาร์รีเนียสได้รับคะแนนที่ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งเป็นเรื่องน่าขบขันที่ชั่วร้ายที่เกิดกับอาร์รีเนียส จากผลนี้มหาวิทยาลัยต้องประกาศการไม่ยอมรับทฤษฏีไอออนิกอย่างเป็นทางการ


ที่มา http://zodafires.wordpress.com/category

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น