วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

จอห์น ดาลตัน (John Dalton)


          เป็นนักเคมีและฟิสิกส์ เกิดที่ Eaglesfield ใน Cumbria ประเทศอังกฤษ มีชื่อเสียงในวงการวิทยาศาสตร์จากการเป็นผู้ริเริ่ม ทฤษฎีอะตอม (Atomic Theory) ค้นพบกฎความดันย่อย  และอธิบายสาเหตุตาบอดสี
          ดาลตัน เกิดในฤดูหนาวที่ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 6 กันยายน ค.ศ. 1766 ที่เมืองคอกเกอร์เมาท์ ประเทศอังกฤษ (England) ในครอบครัวที่ยากจน ดาลตันเป็นเด็กน้อยที่เติบโตมาพร้อมกับความสนใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มาตั้งแต่เด็กๆ เขามีความมุ่งมั่นว่าในวันข้างหน้าจะขอเป็นนักวิทยาศาสตร์ให้ได้


    โรงเรียนแรกของดาลตันก็คือโรงเรียนของจอห์นเฟลทเชอร์ (John Fletcher) ซึ่งใช้โรงสวดที่ทำพิธีกรรมทางศาสนา เพราะฉะนั้นหากโรงสวดนี้ต้องใช้ในการประกอบพิธีกรรม การเรียนการสอนก็ต้องหยุดชะงักลง เมื่อโรงเรียนจะหยุด ดาลตัลไม่เคยคิดที่จะหยุดการเรียนรู้เพื่อไปวิ่งเล่นเช่นเด็กคนอื่นๆ เขามักจะใช้เวลาเพื่อหาความรู้เพิ่มเติมจากนอกห้องเรียนเสมอ แต่ไม่นานนัก ในปี ค.ศ. 1778 โรงเรียนแห่งนี้ก็ต้องหยุดลงอย่างถาวร จึงทำให้ดาลตันมีความคิดขึ้นมาว่า จะเปิดโรงเรียนขึ้นมาเสียเอง
แม้จะเป็นเพียงเด็กที่อายุ 12 ปี แต่ดาลตันก็เชื่อว่าตนมีความรู้ที่พอจะเป็นครูสอนหนังสือได้แล้ว เขาประกาศรัสอนหนังสือโดยใช้โรงนาเป็นสถานที่เรียนโดยมีหมัดเด็ดคือ การให้กระดาษและหมึกที่เป็นของหากยากมากๆให้ฟรี โดยเก็บค่าเรียนเป็นรายคน คนละ 6 เพนนี (Penny) ต่อสัปดาห์ และผู้คนไม่ว่าจะเป็นเด็กเล็กหรือวัยรุ่นก็พากันมาเข้าเรียนกับดาลตัน กิจการถือว่าเป็นไปด้วยดี แต่ต่อมาไม่นาน ชาวบ้านต้องการใช้สถานที่ของโรงเรียนเพื่อประกอบพิธีทางศาสนา โรงเรียนของดาลตันจึงต้องปิดตัวลง ดาลตันจึงนำเงินที่เก็บสะสมเพื่อเปิดร้านขายหนังสือ และออกวารสาร
     พอดาลตันอายุ 15 ปี เขาก็ได้กลับมาทำงานเป็นครูอีกครั้งหนึ่ง เมื่อเข้าหุ้นกับพี่ชายชื่อ Jonathanที่เปิดโรงเรียนอยู่แล้วที่เมืองเคนดอล
    ดาลตัน มีความสนใจวิทยาศาสตร์นแขนงอุตุนิยมวิทยา (Meteorology) เป็นพิเศษ เข้าถึงกับสร้างเครื่องมือในวัดสภาพความเปลี่ยนแปลงของดินฟ้าอากาศ เพื่อช่วยในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่ บารอริเตอร์ (Barometer) ที่ใช้สำหรับวัดความดันอากาศ เทอร์มอมิเตอร์ (Thermometer1) ใช้สำหรับวัดอุณหภูมิ และไฮโกรมิเตอร์ (Hygrometer) ใช้สำหรับวัดความชื้นในอากาศ ข้อมูลทั้งหมดที่ดาลตันเพียรจดบันทึกอย่างละเอียดอยู่ทุกวันเป็นเวลา 57 ปีจนเสียชีวิต ก็ได้นำออกาตีพิมพ์เผยแพร่ เป็นหนังสือที่ชื่อว่า " Meteorological Observations and Essays "




 ภาพ  Meteorological observations and essaysBy John Dalton


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น