วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

เฮนรี่ กวิน เจฟฟรีส์ โมสลีย์ (Henry Gwyn Jeffreys Moseley)


  
     ชีวิตช่วงแรก :เฮนรี่ที่เกิดใน Weymouth, Dorset บนชายฝั่งของตะวันตกเฉีใต้ของอังกฤษเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 1887 เขาอยู่ในที่อุดมด้วยครอบครัวของชนชั้นสูงและประสบความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์ 
     เฮนรี่ Nottidge Moseley พ่อของเขาเป็นนักชีววิทยาและนอกจากนี้ยังมีอาจารย์ของกายวิภาคและสรีรวิทยาที่ University of Oxford แม่ของเฮนรี่, Amabel Gwyn - Jeffreys Moseley เป็นลูกสาวของนักชีววิทยาและconchologist จอห์น Gwyn Jeffreys มันไม่ได้แปลกใจเมื่อ Henry พบความสนใจของเขาในสัตววิทยา
Moseley ถูกเสมอเป็นนักเรียนที่สดใสมาก เขาได้รับทุนการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่จะเข้าร่วมวิทยาลัยอีตันที่เขา excelled ในคณิตศาสตร์และถูกนำมาใช้เพื่อการศึกษาของรังสีเอกซ์โดยครูฟิสิกส์ของเขา ในปี 1910, เขาจบการศึกษาจากTrinity College จากมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟหลังจากที่เขาได้รับตำแหน่งในห้องปฏิบัติการของ Ernest Rutherford ที่มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ภายใต้การดูแลของอาจารย์เช่น Sir Ernest Rutherford

ผลงานและความสำเร็จ :
ในปี 1913 ในขณะที่ทำงานที่มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์, Moseley สังเกตและการวัดสเปกตรัม X - ray ขององค์ประกอบทางเคมีต่างๆได้โดยการเลี้ยวเบนในผลึก ผ่านช่องทางนี้เขาค้นพบความสัมพันธ์ที่เป็นระบบระหว่างความยาวคลื่นและเลขอะตอม การค้นพบนี้เป็นที่รู้จักกันในขณะนี้เป็นกฎหมายของ Moseley ของเขาก่อนที่จะหาตัวเลขอะตอมที่ได้รับคิดเป็นจำนวนข้อขึ้นอยู่กับลำดับของน้ำหนักอะตอม Moseley ยังคาดการณ์จำนวนขององค์ประกอบที่ขาดหายไปตามระยะเวลาและหมายเลขของพวกเขาในตารางธาตุ

     วิธีการของเขาในผลึก X - ray ต้นก็สามารถที่จะเรียงลำดับจากปัญหาสารเคมีหลายทันทีบางส่วนที่มีความสับสนเคมีสำหรับจำนวนของปีที่ทั้งผิดสังเกตในตำแหน่งขององค์ประกอบต่างๆเช่นอาร์กอนและโพแทสเซียมและการวางตำแหน่งของแผ่นดินที่หายาก (การเปลี่ยนแปลงด้านใน) องค์ประกอบในตารางธาตุได้ตอนนี้จะคนไข้ชาวบนพื้นฐานของจำนวนของอะตอม

     Moseley เป็นที่รู้จักกันสำหรับการพัฒนาของต้น Spectrometry อุปกรณ์เครื่อง X - ray ที่เขาได้เรียนรู้ในการออกแบบด้วยความช่วยเหลือของ William Henry Braggและ William Lawrence Bragg ที่มหาวิทยาลัยลีดส์ อุปกรณ์นี้ประกอบด้วยพื้นของหลอดแก้วหลอดอิเล็กตรอนในไอออนที่ของอิเล็กตรอนที่เกิดจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของ X - rays โฟตอนสุดท้ายที่เกิดในสายการถ่ายภาพ

ชีวิตในภายหลัง :
ในปี 1914 เฮนรี่ Mosely การวางแผนเพื่อดำเนินการต่อ reasearch ฟิสิกส์ของเขาที่Oxford เพื่อให้เขาลาออกจากตำแหน่งของเขาที่แมนเชสเตอร์ แผนการของเขาได้ไม่เคยเพราะเมื่อสงครามโลกครั้งที่แรกที่ยากไร้ออกเขาตัดสินใจที่จะเข้าประจำในกองทัพอังกฤษ เมื่อ 10 สิงหาคม 1915 เขาถูกยิงตายในระหว่างการต่อสู้ของ Gallipoliในตุรกี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น